July 27, 2009

ถ้ามีคนสูงอายุกว่าเรา มาว่าเราในสิ่งที่เราไม่ได้ทำ เราไม่ผิด และเมื่อเราไปพูดแก้ตัว แต่เขากลับไม่ยอมเชื่อ นำเรื่องนี้ไปพูดให้ผู้อื่นฟัง ทำให้ชื่อของเรามัวหมอง เช่นนี้เราจะมีทางแก้ตัวอย่างไร

Posted in หลักปฏิบัติต่างๆ, เรื่องของสังคมและการวางตน tagged at 3:21 am by whybuddha

          เรื่องนี้ เราจะต้องพิจารณากันให้ละเอียดเสียก่อนว่า ใครกันแน่ที่เป็นฝ่ายผิด โปรดอย่าลืมว่าคนเรานั้นโดยปกติแล้วจะเห็นแก่ตัวเอง  เข้าใจตัวเองว่าเป็นคนทำถูกเสมอ ทั้ง ๆที่บางทีตนมีความผิด แต่ใจไม่ยอมรับ และมีความรู้สึกว่าตนไม่ผิด

          ฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินว่าเราผิดหรือไม่ผิด เราต้องเอาสิ่งที่คนอายุสูงกว่ามาว่าเราทำผิดนั้น สมมติให้เป็นการกระทำของบุคคลอื่น แล้วเรามองการกระทำอันนั้นด้วยใจที่เป็นธรรม พร้อมกับเทียบเคียงหลัก เหตุผลดูเสียก่อน อาจจะเห็นเป็นความผิดได้ เพราะโทษผู้อื่นเห็นได้ง่าย โทษของตนเห็นได้ยาก หรือโทษผู้อื่นแลเห็นเป็นภูเขา โทษของเราแลไม่เห็นเท่าเส้นขน ถ้ามองด้วยความเป็นธรรมแล้ว เห็นว่าไม่ผิดจริง ๆทั้งอธิบายแล้วเขาไม่ยอมเชื่ออย่างในคำถาม วิธีจะทำ คือ

-ปล่อยให้กาลเวลาเป็นเครื่องตัดสิน ว่าใครผิด ใครถูก เพราะบางอย่างเวลาเท่านั้นจะช่วยได้

-ทำความรู้สึกว่า อาจจะเป็นอดีตกรรมของเราที่เคยกล่าวร้ายคนอื่น หรือคนผู้นั้นมา จึงมาถูกกล่าวร้ายในชาตินี้ ก็ดีเหมือนกันจะชดใช้กรรมให้หมดเสียที

-พยายามใช้ความดีของเรา ให้ชนะใจของเขาจะด้วยวิธีใดก็ได้ แต่อย่าไปชวนเขาทะเลาะเป็นอันขาดเพราะไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่เป็นการสร้างปัญหาและเรื่องจะไปกันใหญ่

         สำหรับเขาผู้นั้น ก็จะต้องปรากฏด้วยกรรมของตนเอง เพราะคนใส่ร้ายคนอื่นนั้น ตนเองจะต้องถูกใส่ร้ายด้วยไม่วันใดก็วันหนึ่ง และผู้ใหญ่ที่นินทาเด็กนั้น ใครเขาไม่นับถือหรอก

ทางที่ดีแล้ว เพื่อให้ใจเราสบายก็ควรจะแผ่เมตตาแก่เขาว่า

“ขอให้เขาอยู่เป็นสุข ๆเถิด อย่าได้มีความทุกข์กาย ทุกข์ใจเลย อย่าได้เบียดเบียนแก่กันและกันเลย”

คำตำหนิของบุคคลอื่นนั้น ถ้าไม่จริง เราจะได้สำรวมระวังต่อไป เพื่อจะไม่ทำสิ่งที่ตนอื่นเขาตำหนิการนำไปพูดของเขา เราอาจจะคิดเพื่อความสบายใจอีกต่อหนึ่งว่า

“อันนินทากาแลเหมือนเทน้ำ

ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน

แม้แต่องค์ปฏิมายังราคิน

คนเดินดินหรือจะพ้นคนนินทา”

ก็จะสบายใจเองแหละ

Leave a Reply

